Social Icons

วันอาทิตย์

เทคนิคการบังคับหม่อนติดผลดก


ใน 1 ปีจะบังคับให้มัลเบอร์รี่ติดผล 3 รอบ เริ่มจากการใส่ปุ๋ยคอกให้รอบต้นรดน้ำให้ชุ่ม รอให้ต้นแตกใบอ่อนจนมีสีเขียวเข้ม แล้วตัดแต่งกิ่ง ตัดเฉพาะกิ่งแขนงที่ไม่สมบูรณ์และเป็นโรคทิ้ง เพื่อลดการสะสมโรคและแมลการบังคับให้หม่อนติดผลนอกฤดูกาล

จากนั้นหลังจากนั้นจึงทำโค้ง คือ นำต้นหม่อนต้นที่ 1 และต้นที่ 2 มาทำโค้งโดยการเกี่ยวต้นหม่อนทั้ง 2 ต้นเข้าด้วยกัน โน้มลงพื้นดิน รูดใบหม่อนออกให้หมด พร้อมทั้งตัดยอดส่วนที่เป็นกิ่งสีเขียวออกยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ใช้เชือกผูกโยงติดไว้กับหลักไม้ไผ่ ซึ่งปักไว้บนพื้นดินสำหรับยึดเชือกไว้
ทำการให้น้ำวันละครั้งเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับต้นหม่อน จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ต้นหม่อนที่ทำการลิดใบออกจะเริ่มแตกใบอ่อน

และอีก 2 สัปดาห์ต้นหม่อนก็จะเริ่มให้ผลผลิต และให้ผลผลิตที่มากกว่าการที่ไม่ลิดใบและไม่ทำโค้งต้นหม่อนเพราะการจัดการด้วยวิธีนี้จะช่วยให้ต้นหม่อนได้รับแสงได้เต็มที่ จึงทำให้ต้นหม่อนให้ผลผลิตได้มากกว่าเดิม และได้ขนาดของผลลูกหม่อนใหญ่กว่าเดิมอีกด้วย

ต้นหม่อนจะติดผล ประมาณ 45 วันสามารถเก็บผลขายได้ ปกติจะติดผล 2 เดือน เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วจะพักต้น จากนั้นจะเริ่มบังคับให้ออกลูกเป็นรอบที่ 2

เมื่อต้นหม่อนมีอายุตั้งแต่ 2 ปี เป็นต้นไปจะให้ผลผลิตผลหม่อนประมาณ 1.5-35 กิโลกรัม(ประมาณ 750-1,850 ผลต่อครั้งต่อต้น) เพียงพอต่อการบริโภคผลสดทั้งครอบครัวทุกวัน ตลอดปี ซึ่งร่างกายต้องการวันละ 10-30 ผลเท่านั้น อีกทั้งยังมีผลหม่อนสดไว้แปรรูปเป็นอาหารและเครื่องดื่มได้อีกหลายชนิด เช่น น้ำหม่อน แยมหม่อน เชอเบทหม่อน ฯลฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Blogger Templates